'ఇస్లాం' నేపథ్యం
ఇస్లాం యొక్క ఆవిర్భావం చరిత్రలో హఠాత్తుగా జరిగినా దీనికి చారిత్రక నేపథ్యం ఉన్నది. అప్పట్లో ప్రపంచమంతా(అప్పటి ప్రపంచమంటే ఇప్పటి ప్రపంచం కాదు.ఈనాటి ప్రపంచంలోని ఉత్తర,దక్షిణ అమెరికా ఖండాలను, ఆఫ్రికా ఖండంలోని సహారా ఎడారి దిగువ ప్రాంతం మొదలైన వాటిని మినహాయించాలి. అప్పటికి ఆయా ప్రాంతాలతో ప్రధాన నాగరికత కొనసాగుతున్న మిగతా ప్రాంతానికి సంబంధబాంధవ్యాలు ఏర్పడలేదు.) బర్బర జాతులు అల్లకల్లోలం సృష్టిస్తుండేవి. శకులు, హూణులు, కుషాణులు మొదలైన అనాగరిక సంచార జాతులు ఒకదాని తరువాత ఒకటిగా తలయెత్తి అరాచకం సృష్టించేవి. పటిష్ఠమైన నాగరిక సామ్రాజ్యాలకు ఇవి సంకటంగా పరిణమించాయి. గొప్ప గొప్ప నాగరికతలను ఇవి ధ్వంసం చేసాయి.
పైన పేర్కొన్న జాతులు ప్రధానంగా మధ్య ఆసియా నుండి తలయెత్తేవి. ఇక ఉత్తర ఐరోపా నుండి తలయెత్తిన జాతుల సంఖ్యకు లెక్కేలేదు. ఈ జాతులకు ఏవిధమైన సిద్ధాంతం లేదు. నూతన ఆవాసాల కొరకు నాగరిక రాజ్యాలపై నిరంతరం దాడి చేసేవి. యూరప్లోని రోమన్ సామ్రాజ్యం గోథ్లు, వాండల్స్ మొదలగు ఉత్తర ఐరోపా అనాగరిక జాతులవలననే కూలిపోయి ఐరోపా చీకటియుగంలోకి నెట్టివేయబడింది. హూణులు కూడా ఈ సామ్రాజ్య విచ్ఛిన్నానికి కారకులయ్యారు.
(భారతదేశాన్ని కూడా ఈ జాతులు చీకాకు పెట్టాయి. కాని శక్తివంతమైన భారతదేశం ఈ ఆటవిక జాతులను సమర్ధవంతంగా ఎదుర్కొన్నది. భారతదేశం చరిత్రలో మొదటిసారిగా అత్యంత నాగరికత, నిర్ధిష్ట సిద్ధాంతం మరియు లక్ష్యం కలిగిన ఇస్లామిక్ దాడులవలనే ఓటమిపాలైనది. భారతదేశం ఒకసారి ఇస్లామిక్ పాలనకు లోనైన తరువాత మాత్రమే ఈ ఆటవిక, అరాచక జాతులలో ఆఖరుది, ఇస్లాం ఆవిర్భవించిన తరువాత తలయెత్తిన ఏకైక అనాగరిక జాతి అయిన మంగోలులు భారతదేశంలో అరాచకం సృష్టించగలిగారు. దీనిని బట్టి ఆనాటికి భారతదేశంలో ఐరోపాలో కన్నా శక్తివంతమైన రాజ్యవ్యవస్థ ఉండేది; అది ఈ అనాగరిక జాతులనుండి ప్రపంచాన్ని రక్షించగలిగేటంత సమర్ధవంతమైనది అని భావించవచ్చు. ఐతే అటువంటి స్పృహే భారతజాతిలో కొరవడినది. తదనంతరకాలంలో ఈ నిష్క్రియాపరత్వానికి భారతజాతి మూల్యం చెల్లించినది.)
ఈ అనాగరిక జాతులనుండి నాగరిక సమాజాన్ని రక్షించే నాథుడేలేడు. అంటే ‘రాజ్యం ‘ ప్రమాదంలో పడింది. అసలు వ్యవస్థలో రాజ్యం, సమాజం, వ్యక్తి అనే మూడు అంగాలుంటాయి. వీటి మూడింటి ప్రయోజనాలూ సక్రమంగా, సమంగా ,సమతుల్యంగా నెరవేరినపుడే అది సరియైన వ్యవస్థ. కానీ పై పరిస్థితిలో ‘రాజ్యం ’ ప్రయోజనాలు నెరవేరకపోవటం ప్రధాన సమస్యగా కనిపిస్తున్నది. ఎందుకంటే అరాచకాన్ని అణచటం, శాంతియుత పరిస్థితులు నెలకొల్పటం రాజ్యం యొక్క ప్రధాన కర్తవ్యం. ఈ సమస్యకు, ఈ అరాచకానికి ప్రతిక్రియగా ఆవిర్భవించినదే ‘ఇస్లాం ’.
ఆనాటి ప్రపంచపు అరాచక పరిస్థితులను మనం పరిశీలించినట్లైతే మానవజాతినంతటనూ ఉద్దేశించి ఒక శక్తివంతమైన రాజ్యవ్యవస్థ ఏర్పడవలసిన ఆవశ్యకత మనకు బోధపడుతుంది. ఇస్లాం విస్తరించిన వేగాన్ని బట్టే మనం ఆనాడు ప్రపంచంలో నెలకొని ఉన్న Political Vacuum ను అంచనా వేయవచ్చు. ఇస్లాం ఆవిర్భావ సమయంలోని ప్రపంచ పరిస్థితులను జవహర్ లాల్ నెహ్రూ తన ‘గ్లింప్సెస్ ఆఫ్ వరల్డ్ హిస్టరీ ’ గ్రంథంలో అభివర్ణించిన తీరును ఒకసారి పరిశీలిద్దాం.
Before we start on Islam's and the Arab's career of conqest, let us have one brief look around. We have just seen that Rome had collapsed. The old Graeco-Roman civilization had ended, and the whole social structure which it had built up had been upset. The northern European tribes and clans were now coming into some prominence.Trying to learn something from Rome, they were really building up an entirely new type of civilization. But this was just the biginning of it, and there was little of it visible. Thus the old had gone and the new had not taken its place; so there was darkness in Europe. At the eastern end of it, it is true, there was the Eastern Roman Empire, which still fiourished. The city of Constantinople was even then a great and splendid city-the greatest in Europe. Games and circuses took place in its amphitheatres, and there was a great deal of pomp and show. But still the Empire was weakening. There were continuous wars with the Sassanids of Persia. Khusrau the Second of Persia had indeed taken away from Constantinople part of its dominions and even claimed a nominal overlordship over Arabia. Khusrau also conqered Egypt and went right up to Constantinople, but was then defeated by Heraclius the Greek Emperor there. Later, Khusrau was murdered by his own son, Kavadh.
So you will notice that both Europe in the West and Persia in the East were in a bad way. Add to this the quarrels of the Christian sects, which had no end. A very corrupt and quarrelsome Christianity flourished in the West as well as in Africa. In Persia, the Zoroastrian religion was part of the State and was forced on the people. So the average person in Europe or Africa or Persia was disillusioned with the existing religion. Just about this time, early in the seventh century, great plagues swept all over Europe, killing millions of people.
In India, Harsha-Vardhana ruled, and Hiuen Tsang paid his visit about this time. During Harsha's reign India was a strong Power, but soon after, northren India grew divided and weak. Farther east, in China, the great Tang dynasty had just begun its career. In 627 A.C. Tai Tsung, one of their greatest emperors, came to the throne, and during his time the Chinese Empire extended right up to the Caspian Sea in the West. Most of the countries of Central Asia acknowledged his suzerainty and paid tribute to him. Probably there was no centralized government of the whole of this vast empire.
This was the state of the Asiatic and European world when Islam was born. China was strong and powerful, but it was far ; India was strong enough for a period at least, but we shall see that there was no conflict with India for a long time to come ; Europe and Africa were weak and exhausted.
ఇస్లాం ప్రత్యక్షంగా అనాగరిక జాతులమీద కత్తి కట్టక పోయినా ఇస్లాం ఆవిర్భావం వెనుకనున్న తాత్విక నేపథ్యం శక్తివంతమైన రాజ్యవ్యవస్థను ఏర్పరచటమే. ఇస్లాం వలనే ప్రపంచంలో మొట్టమొదటిసారి (మానవాళినంతటినీ ఉద్దేశించిన ) పటిష్ఠమైన రాజ్య వ్యవస్థ ఏర్పడింది. ఇస్లాం ఆవిర్భవం తరువాత ఆటవిక మంగోలులు తలయెత్తినా వారంతా ఒక వంద సంవత్సరాల కాలంలోనే సమసిపోయారు. ఇస్లాం మాత్రం జేగీయమానంగా కొనసాగింది……..(సశేషం)
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి