ఇస్లాం సిద్ధాంతం మరియు ఉద్యమ వ్యాప్తి
ఇస్లాం యొక్క ప్రధాన సిద్ధాంతం ‘అల్లా ఒక్కడే దేవుడు. అతనికి మాత్రమే అందరూ విధేయులై ఉండాలి’.
ఇస్లాం అంటే లోబడుట, ముస్లిం అంటే లోబడినవాడు అని అర్థం. ఇస్లాం అల్లాని రాజ్య శక్తికి, రాజ్యాధికారానికి, రాజ్య వ్యవస్థకు ప్రతీకగా భావించినది. (రాజ్యాన్ని దైవస్వరూపంగా భావించడం, రాజ్యాధికారాన్ని దైవదత్తమైనదిగా భావించడం భూస్వామ్య వ్యవస్థ యొక్క లక్షణం The Devine Right of The Emperor) అల్లా ఒక్కడే దేవుడు అనటంలో ఒకే ఒక కేంద్రీకృత అధికారానికి ప్రజలను విధేయులుగా చేయటానికి ఇస్లాం ప్రయత్నిస్తున్నది. అంటే ‘రాజ్యవ్యవస్థకు మాత్రమే అందరూ విధేయులై లోబడి ఉండాలి. అన్యమైన దేనికీ విధేయత చూపరాదు ’ అనే దీని యొక్క అర్థం. ఆచరణలో కూడా ఈ సిద్ధాంతం పటిష్ఠంగా అమలు పరచబడినది.
ఇస్లామిక్ వ్యవస్థలో రాజ్యశక్తి అప్రతిహతమై వెలుగొందింది. ఇస్లాం మూర్తి ఆరాధనను లేక విగ్రహారాధనను ఖండించినది. ఎందుకంటే భగవంతునికి రూపం ఈయటం ప్రారంభించిన తరువాత ఎవరికి నచ్చిన రూపం వారు ఈయటం వలన అది అనేక రూపాలకు దారితీస్తుంది. అది అనేక దేవతా ఉపాసనకు దారితీస్తుంది. దానితో అల్లా ఒక్కడే దేవుడు అనే సిద్ధాంతానికి విఘాతం కలుగుతుంది. అంటే విగ్రహారాధన అల్లా యెడల అవిధేయతకు చిహ్నం. అందుకనే ఇస్లాం విగ్రహారాధకులను తీవ్రంగా వ్యతిరేకించినది. వారిని ‘కాఫిర్లు ’ అని పిలిచింది. అల్లా కేంద్రీకృత అధికారమైన రాజ్యశక్తికి ప్రతీక కనుక అనేక దేవతారాధన తాత్వికంగా అరాచకానికి, రాజ్యశక్తి నిర్వీర్యమవటానికి దారితీస్తుంది. ఇస్లాం ఆవిర్భవించిందే పటిష్ఠమైన రాజ్యవ్యవస్థను ఏర్పరచటానికి కనుక అందుకు వ్యతిరిక్తమైన దేనినీ ఇస్లాం క్షమించదు.
మరో ముఖ్యమైన విషయమేమిటంటే ఇస్లాం ప్రధానంగా మానవజాతినంతనూ ఉద్దేశించినది కనుక ప్రపంచాన్నంతటినీ ఇస్లామిక్ వ్యవస్థగా మార్చడానికి తిరుగులేని ప్రయత్నాన్ని ఆరంభించింది.
ఇస్లాం అరేబియాలో జనించినది. మొట్టమొదట ఇస్లామిక్ వ్యాప్తి పశ్చిమదిశగా కొనసాగింది. ఆఫ్రికా ఖండంలో సహార ఎడారికి ఎగువన ఉన్న అని దేశాలు ప్రతిఘటన లేకుండా ఇస్లాంకు లోబడిపోయాయి. పశ్చిమదిశలో అట్లాంటిక్ మహాసముద్రం మాత్రమే ఇస్లాం వ్యాప్తిని ఆపగలిగింది. తరువాత జిబ్రాల్టర్ జలసంధిని దాటి యూరప్లో అడుగుపెట్టిన ఇస్లామిక్ సైన్యం స్పెయిన్ను జయించి ఫ్రాన్సులో ఓటమి చవిచూచింది.అజేయమైన ఇస్లాం చీకటియుగంలో మగ్గుతున్న ఫ్రాన్సు చేతిలో ఓటమి పొందటం చారిత్రక వైచిత్రి. దీనివలన రాబోయే కాలంలో పెట్టుబడిదారీ వ్యవస్థ పెంపొందవలసిన ఐరోపా ఇస్లామిక్ వ్యాప్తినుండి మినహాయింపు పొందినది. ఐరోపాను ఇస్లాం జయించడమన్నది చరిత్రకు అక్కరలేని పరిణామం. చారిత్రక ఘటనలు యాదృచ్ఛికంగా జరగవు; నిర్ధిష్ఠమైన తాత్విక నేపథ్యంతోనే జరుగుతాయనడానికి ఈ సంఘటన ఒక తార్కాణం.
తూర్పుదిశగా మెసపొటేమియా (ఇరాక్), పర్షియా (ఇరాన్), మధ్య ఆసియా, చైనా పశ్చిమ ప్రాంతం మొదలైన ప్రాంతాలన్నింటినీ ఇస్లాం జయించింది. ఆయా ప్రాంతాలన్నింటిలో ఇస్లాం సంపూర్ణంగా వ్యాప్తినొందింది. అప్పటివరకూ అక్కడ వ్యాప్తిలో ఉన్న అన్ని మతాలూ నామరూపాల్లేకుండా తుడుచిపెట్టుకు పోయాయి. చరిత్రలో ఇంత స్వల్ప కాలంలో, ఇంతటి విస్తారమైన భూభాగం ఒక భావన చేత జయించబడటం, కేవలం జయించబడటమే కాకుండా అదే భావనకు శాశ్వతంగా లోబడి ఉండటం అపూర్వమైన, అద్భుతమైన సంఘటన.
మనమింతకుముందే ఒక విషయం చెప్పుకున్నాం. ఇస్లాం ప్రధానంగా మతం కాదు అని. అది ఒక రాజకీయ, సామాజిక వ్యవస్థ. దాని తీరుతెన్నుల రీత్యా అది మనకు ఓ మతంలా అనిపిస్తుంది. ఇస్లాం ఇతర మతాలవలే శాంతియుతమైన బోధనలకు పరిమితం కాలేదు. రాజ్యవ్యవస్థనుండి, రాజ్యాధికారాన్నుండి ఇతరమతాలవలే వేరుగా కొనసాగలేదు. సాధారణంగా అన్ని మతాలూ ప్రచారం మరియు వ్యాప్తి కొరకు రాజాశ్రయం పొందాయేగానీ స్వయంగా రాజ్యాధికారాన్ని పొందటం జరగలేదు. కానీ ఇస్లాం ఇందుకు భిన్నం.
మహమ్మద్ ప్రవక్త స్వయంగా ఒక సమర్ధుడైన సేనాని. ఇస్లాం సిద్ధాంతాన్ని, అది వ్యాప్తిచెందవలసిన విధానాన్ని ఈయనే ఒక ఉదాహరణగా ఆచరించి రూపొందించాడు. కరవాలంతో తన సిద్ధాంతాన్ని వ్యతిరేకించినవారిని జయిస్తూ, జయింపబడిన ప్రాంతాల్లో రాజ్యాధికారాన్ని నెలకొల్పి ఏలుబడిసాగిస్తూ, ఇస్లాంను వ్యాపింపచేసి,రాజ్యవిస్తరణకు పూనుకొని తిరిగి ఆయా ప్రాంతాలన్నింటిలో ఇస్లాం వ్యాపింపచేసేవారు. ఆయన తదనంతరం కూడా ఇదే తరహాలో ఇస్లాం యొక్క వ్యాప్తి జరిగినది.
(భారతదేశంలోని శిఖ్ఖు మతం ఒక్కటే సైనిక ప్రవృత్తిలో ఇస్లాంను పోలి ఉంటుంది.)
సుదీర్ఘమైన ఇస్లాం పయనంలో దాని వ్యాప్తికి అనేక ప్రాంతాలకు చెందిన అనేక జాతులు నాయకత్వం వహించాయి. మొదట ఇస్లాం జనించిన అరేబియాలోని అరబ్లు ఈ ఉద్యమ వ్యాప్తికి నాయకత్వం వహించారు. తదనంతరకాలంలో ఈ స్థానాన్ని పర్షియన్లు భర్తీ చేసారు.తరువాత మధ్య ఆసియా వాసులు, ఆ తదుపరి ఆఫ్ఘన్లు, ఆ పిమ్మట ఆటోమన్ టర్కులు; ఇలా ఒకరి తరువాత ఒకరు నాయకత్వం వహిస్తూ సుదీర్ఘమైన ఇస్లామిక్ ప్రస్థానం కొనసాగింది.
ఇస్లాం సమర్థవంతమైన పాలనా వ్యవస్థను ఏర్పరచింది. దేశంలో అరాచక శక్తులను అణచి అంతర్గత శాంతిభద్రతలను కాపాడింది. ఒక ప్రాంతంలోని విజ్ఞానాన్ని మిగతా అన్ని ప్రాంతాల్లోని ప్రజలు తెలుసుకునేటట్లుగా వ్యాపింపజేసింది. విజ్ఞానశాస్త్ర అభివృద్ధికి, వ్యాప్తికి దోహదపడింది. వాస్తుశాస్త్రం, కళలు ఇత్యాది వాటిని ప్రోత్సహించింది. గొప్ప గొప్ప కట్టడాలను నిర్మించినది. చరిత్రని గ్రంథస్థం చేయటంలో ఇస్లాం ఎనలేని శ్రద్ధను తీసుకున్నది.
ఇకపోతే ఇస్లామిక్ దాడులు, వారు ఇతరదేశాలను ఆక్రమించటం అనేవి అధికార దాహంతోనో లేక ఏ ఒక్కరి కీర్తి ప్రతిష్ఠల కోసమో జరగలేదు. సమజంలోని అస్తవ్యస్థ పరిస్థితులను గమనించిన మీదట ఒకానొక సిద్ధాంతాన్ని వారు పరిష్కారంగా భావించారు. ప్రపంచ ప్రజలందరినీ ఆ పరిష్కారం ద్వారా రక్షించాలనుకున్నారు. దానినే వారు ఆచరించారు.
ఏ సమాజంలోనైనా అత్యున్నత స్థాయి వ్యక్తులు అందరి మంచికోసం కొన్ని కట్టుబాట్లు,నీతినియమాలు, విధివిధానాలు ఏర్పరచి అవి సమాజంలోని అట్టడుగు వ్యక్తి సైతం-(ఆ వ్యక్తికి, ఆ వ్యక్తి స్థాయికి అవి ఆచరించడం ఇష్టం లేఖపోయినా) అధికారంతో శాసించి బలవంతంగానైనా-ఆచరించేటట్లు చేయటమే రాజ్యవ్యవస్థ యొక్క మౌలిక ఉద్దేశం.కనుక ఇస్లాం వ్యాప్తి కొరకు వారు ఇతర రాజ్యాలను ఆక్రమించడం, ఆక్రమిత ప్రాంతాలలో బలవంతంగా మతమార్పిడికి పాల్పడటం తప్పుకాదు.అదంతా వారు మంచి అని భావించినదానిని అందరికీ అందివ్వటం కొరకే అలా ప్రవర్తించారు.
ఈ ఉద్యమ ఫలితంగా, ఈ జైత్రయాత్రల కారణంగా ఒక్క భారతదేశం తప్ప ఇస్లాం ఆక్రమణలోకి వచ్చిన అన్ని ప్రాంతాలూ నూటికి నూరు శాతం ఇస్లామిక్గా మారిపోయాయి. (ఒక్క భారతదేశాన్ని మాత్రం ఇస్లాం రాజకీయంగా, సైనికంగా మాత్రమే జయించగలిగింది కానీ మత వ్యాప్తిని అంతగా చేయలేకపోయింది. అంటే ఇస్లాంకు లొంగిన భారతదేశం ఇస్లామీకరణకు లొంగలేదు. ఒక వేళ భారతదేశం ఇస్లామిక్ దాడులను అంతకు ముందు అనాగరిక సంచారజాతుల దాడులను తిప్పికొట్టినట్లుగా ఎదుర్కొని పారద్రోలినట్లైతే భారతీయులకు తమ సనాతన వైదిక జీవనవిధానం లోగల మహత్తరమైన విశ్వాసం ఈ ప్రపంచం ఎదుట ఇంతగా నిరూపితమయ్యేది కాదేమో…!!)…….(సశేషం)
చాలా మంచి విశ్లేషణ. తెలియని చాలా విషయాలు సింపుల్ గా చెప్పారు. నెనర్లు.
రిప్లయితొలగించండికామెంట్లకి word verification అవసరమంటారా?
మహేష్ కుమార్ గారూ!
రిప్లయితొలగించండిమీ ప్రశంసకు ధన్యవాదాలు.
మీ ప్రశ్న నాకు అర్థం కాలేదు.దయచేసి వివరంగా అడగగలరు.
మీ వివరణ చాలా బాగుంది.తరువాతి భాగం కోసం ఎదురు చూసేలా చేస్తుంది.
రిప్లయితొలగించండి:)
రిప్లయితొలగించండినరసింహ గారికి మరియు ఒరెమూనా గారికి ధన్యవాదాలు.
రిప్లయితొలగించండివిశ్లేషణ బాగున్నా, ప్రజలను రక్షించాలనే తపనతో ఇతర దేశాలను ఇస్లామీయులు ఆక్రమించారని చెప్పటం అర్ధరహితంగా ఉంది. పరోక్షంగానైనా ఇస్లాం పక్షపాత వైఖరి మీ వ్యాసంలో కనిపిస్తున్నది.
రిప్లయితొలగించండి